Truyền thông đang trở thành một
trong những ngành nghề phát triển mạnh mẽ nhất Việt Nam với tổng giá trị ngành
là 324 triệu USD vào năm 2020 (Theo báo cáo của Akamai và Viettel).
(Ảnh minh họa)
Với độ
phủ sóng Internet lên tới 70,3% và gần 69 triệu người dùng hòa mạng, Việt Nam
là một trong những thị trường lớn nhất Đông Nam Á, đặc biệt trong lĩnh vực truyền
thông số. Một trong những công nghệ góp phần quan trọng cho sự phát triển mạnh
mẽ của ngành truyền thông đa phương tiện là thị giác máy tính.
Thị giác máy tính ứng dụng trong công nghệ dựng phim
Nhiều
bộ phim nổi tiếng của Hollywood thu hút khán giả không chỉ bởi nội dung hay mà còn là vì các
kỹ xảo điện ảnh mãn nhãn. Làm thế nào mà các nhà làm phim có thể tạo ra những hình ảnh và
kỹ xảo tuyệt vời khiến cho khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình. Tất cả đều
nhờ vào thị giác máy tính.
(Ảnh minh họa)
Một số kĩ thuật của thị giác máy tính được sử dụng trong
việc tạo kỹ xảo như quay phim theo dõi, tái tạo hình ảnh 3
chiều, các kĩ thuật nắm bắt chuyển động của cơ thể và khuôn mặt; các hiệu ứng
trực quan số để dựng cảnh trên máy tính, ví dụ như kĩ thuật blue
screen matting (dùng tấm màn xanh dương), structure from motion (mô phỏng cấu
trúc 3D từ chuyển động 2D), optical flow (kĩ thuật luồng quang học- Tự động
phát hiện các đối tượng trong ảnh), … Các kĩ thuật này đã giúp cho các nhà sản
xuất phim có thể sáng tạo ra những kĩ xảo hình ảnh chân thực và đẹp mắt nhất.
Thị
giác máy tính ứng dụng trong công nghệ thực tế tăng cường
Công nghệ thực tế tăng
cường (Augmented Reality-AR) sẽ dựa trên không gian thật của
môi trường xung quanh, sau đó thêm một vài yếu tố ảo hóa vào bên trong do máy tính tạo ra như âm thanh, hình ảnh,
video, hoặc dữ liệu GPS.
(Ảnh minh họa)
Sự tăng cường thêm các
yếu tố được thực hiện theo thời gian thực và trong bối cảnh thực. Với sự hỗ trợ
của thị giác máy tính, thông tin về thế giới thực xung quanh người dùng trở nên
có tính tương tác, sinh động hơn.
Từ những ứng dụng trên
ta thấy thị giác máy tính chính là công cụ giúp các nhà làm nội dung có thể thỏa
sức sáng tạo và đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm khó quên. Để có cái
nhìn rõ nét về thị giác máy tính và các ứng dụng trong ngành Truyền thông đa
phương tiện, các bạn hãy tìm hiểu bài viết trên báo Tạp chí Thông tin và
Truyền thông của ThS. Chu Hải Hà chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện, Đại
học Phương Đông về “Thị giác máy tính trong truyền thông đa phương tiện” nhé !
Link bài viết:
https://ictvietnam.vn/thi-giac-may-tinh-trong-truyen-thong-da-phuong-tien-20210315102956346.htm