Là nữ mentor mới tinh ở môn IOT (Internet of Things) của FUNiX,  chị Lã Thị Thu Thủy đã nhanh chóng nhập cuộc với mong muốn chia sẻ thật nhiều kiến thức, kinh nghiệm cho các sinh viên.

Theo Thủy, mô hình học qua hỏi đáp với những mentor có kinh nghiệm trong nghề là một cách học hay, khi cả người học và người dạy đều có lợi. Ảnh: NVCC.

Là một cô gái năng động, mê cái gì là theo đuổi đến cùng một cách tự nhiên, cô gái sinh năm 1991 Lã Thị Thu Thủy cứ lần lượt chạm đến những công việc hoàn toàn phù hợp với sở thích ngành học. Tốt nghiệp Đại học Phương Đông, Thủy trở thành Kỹ thuật viên nghiên cứu phát triển mảng điện tử ở Công ty đồ chơi an toàn Việt Nam, đồng thời còn là giảng viên tại FPT Jetking. Với chuyên môn và năng lực của mình, Thủy được thầy Đức Anh – một giảng viên của cô tại Đại học Phương Đông giới thiệu đến với FUNiX.

“Có lẽ thầy thấy ở mình khả năng truyền đạt kiến thức cũng như đam mê với kĩ thuật nên luôn khích lệ, động viên mình tìm hướng đi phù hợp. Ở FUNiX, mình thích nhất là triết lý học tập linh hoạt và chuyên nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên học tập ở mọi nơi, mọi lúc. Trên góc độ là một mentor, mình thấy vui khi được giúp đỡ các sinh viên có được lời giải cho thắc mắc, vấn đề mình gặp phải trong học tập. Khi nhận lại được những lời cảm ơn từ sinh viên, mình cảm thấy bao vất vả, mệt mỏi đều trôi sạch!” – Thủy hào hứng chia sẻ.

Vì là một gương mặt mới, nên số phiên hỏi đáp Thủy thực hiện chỉ vào khoảng 10 phiên, đồng thời cô mới tham gia chấm khoảng 10 project cho sinh viên. Tuy nhiên trải nghiệm dạy – học qua hỏi – đáp này cũng đủ khiến cô thấy thêm hứng thú cho công việc mình lựa chọn.

Robot Micromouse – robot tự động hoặc điều khiển giám sát qua máy tính – sản phẩm trong đồ án tốt nghiệp của Mentor Thủy. Ảnh: NVCC.

“Các câu hỏi của sinh viên rất đa dạng, về lỗi gặp phải khi làm project, cách học hoặc vấn đề cụ thể về kiến thức công nghệ. Những câu hỏi mình nhận được cũng khá đơn giản, chưa có câu nào quá hóc búa. Cũng có sinh viên khiến mình hơi lo lo một chút, khi hỏi mình liên tiếp 3 câu hỏi một phiên. Nhưng rồi mình cũng đã cùng bạn giải quyết từng thắc mắc một cách suôn sẻ và hài lòng” – Thủy chia sẻ.

Cô cho biết thường chat với sinh viên và hướng dẫn các bạn đọc thêm tại liệu ở một số đường link, web, diễn đàn hay hướng dẫn các bạn cách gõ từ khóa lên Google , giúp các bạn hình thành thói quen tự tra cứu, giải quyết vấn đề mình thắc mắc. “Vì khi đi làm ở những môi trường khắc nghiệt có thể sẽ không ai giúp được các bạn ngoài chính bản thân cả” – Thủy lý giải.

Theo Thủy, mô hình học qua hỏi đáp với những mentor có kinh nghiệm trong nghề là một cách học hay, khi cả người học và người dạy đều có lợi: Người học được truyền đạt lại kiến thức và kinh nghiệm của người đi trước, được trao truyền cả nhiệt huyết, vốn sống phong phú từ nhiều người khác nhau – những điều vô cùng hữu ích khi họ bập vào thực tế lúc đi làm. Về phía người dạy, trong quá trình giải đáp, họ được thỏa khao khát chia sẻ, được rèn luyện lại trí nhớ, tri thức và ngọn lựa đam mê của mình. Với riêng Thủy, cô thường cố gắng giúp đỡ thêm sinh viên bằng cách đưa ra những nhận xét thật tỉ mỉ khi chấm các project. Thủy mong muốn qua đó, cô giúp sinh viên không chỉ tiến bộ hơn mà còn học cách trình bày dự án, đóng gói dự án và tính cẩn trọng, quy củ, tìm hiểu rõ về đề bài cũng như cách triển khai dự án đó.

Một ngày của Thủy thường khá bận rộn vì cô đang nuôi con nhỏ lại vừa đi làm ở công ty, vừa dạy học offline và kiêm thêm mentor FUNiX. Dù vậy, Thủy không hề cảm thấy áp lực.

“Ngoài lý do được làm việc theo đúng sở thích khiến mình thấy mọi thứ nhẹ nhõm và vui vẻ, thì còn nhờ có ông xã luôn rất tâm lý, chia sẻ với mình, giúp mình “ổn định phong độ” trong bất cứ công việc nào” –Thủy vui vẻ cho biết.

Mentor Thủy bên gia đình nhỏ của mình. Ngoài đời, Thủy là cô gái xinh xắn, nhẹ nhàng, với giọng nói dễ thương. Cô mong muốn luôn đồng hành cùng sinh viên FUNiX, giúp được nhiều bạn trẻ thành công trong học tập và chinh phục lĩnh vực CNTT. Ảnh: NVCC.

Một điều khá thú vị về Thủy, đó là cô đã có 4 năm theo đội tuyển Văn hồi trung học. Cô là nữ sinh duy nhất trong lớp đại học vì chọn một ngành khá đặc thù mà chủ yếu nam giới theo học. Dù vậy, không hề thua kém các bạn nam, cô từng được tham gia những cuộc thi đồng đội như Robocon; Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu… với những trải nghiệm khó quên thời sinh viên.

“Càng lấn sâu vào Kỹ thuật thì mình càng cảm thấy yêu thích, phù hợp, và luôn gặp được điều kiện thuận lợi để phát triển.  Ngoài giảng dạy công nghệ thông tin, mình nghiên cứu sâu về đồ chơi an toàn và tìm thấy được niềm cảm hứng sáng tạo rất lớn trong lĩnh vực này. Cuối năm vừa qua thì một sản phẩm của mình đã được lựa chọn làm sản phẩm chủ đạo của công ty được giới thiệu với thế giới ở triển lãm đồ chơi tại Đức. Mình thấy rất vui vì Việt Nam mình đang dám làm, dám cạnh tranh về dòng sản phẩm đồ chơi thông minh với rất nhiều cường quốc trong ngành công nghiệp đồ chơi” – Thủy chia sẻ thêm

Ngoài đời, Thủy là cô gái xinh xắn, nhẹ nhàng, với giọng nói dễ thương. Cô cũng có những sở thích đời thường như nấu ăn, xem phim, du lịch cùng gia đình. Cô mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành cùng sinh viên FUNiX, giúp được nhiều bạn trẻ thành công trong học tập và chinh phục lĩnh vực CNTT.
Nguồn: congdanso.com