banner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoa

Lược sử

(Cập nhật ngày: 17/4/2021)

KHOA ĐIỆN - CƠ ĐIỆN T

THÀNH TỰU 20 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

                                                                                 PGS TS Đinh Công Mễ

                      

      Khoa Điện –Cơ điện tử trường Đại học Phương đông được thành lập ngày 22/3/2001 theo quyết định số 1454/QĐ-BGD-ĐT/ĐH. Ban đầu chỉ đào tạo có một ngành là “Cơ điện tử”. Ngày 25/3/2004 Khoa được Bộ GD-ĐT cho phép mở thêm ngành “Công nghệ kỹ thuật Điện-Điện tử” với 2 chuyên ngành: Tự động hóa và Hệ thống điện theo quyết định số 1557/QĐ-BGD-ĐT/ĐH. Ngày 15/8/2010 Khoa được Tổng cục dạy ngề cấp “Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề: Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề và Sơ cấp nghề “ các ngành nói trên. Ngày 10/3/2014 Khoa được Bộ GD-ĐT quyết định cho mở thêm ngành “Công nghệ chế tạo máy” theo quyết định số 7971/QĐ-BGD-ĐT/ĐH. Ngày13/7/2020 Khoa được Nhà trường cho phép mở thêm chuyên ngành Điên-Điện tử ô tô thuộc Ngành đào tạo “Công nghệ kỹ thuật Điện-Điện tử”.

 

     
Tính đến nay, Khoa Điện –Cơ điện tử đã có 20 năm xây dựng và phát triển,có 15 khóa sinh viên tốt nghiệp với  trên 1200 sinh viên đã ra trường, hầu hết đã có việc làm đúng ngành nghề, tác nghiệp ở các công ty, doanh nghiệp, công trường nhà máy; một số đã trở thành chủ doanh nghiệp, cán bộ lãnh đạo, chuyên viên kỹ thuật, một số được đào tạo tiếp trở thành thạc sĩ làm giảng viên giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng. Số đông trong các cựu sinh viên có khả năng tác nghiệp vững vàng, làm việc có hiệu quả tốt trong các cơ sở sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt có một số đã trở thành chủ doanh nghiệp như:

      + Trần phúc Dương cựu s/v 918 Chủ tịch tập đoàn Dseatech (doanh số 1000 tỷ/năm)

      + Nguyễn Hồng Quảng  504121. Giám đốc kĩ thuật Cty CP Công nghệ Hợp long. Công ty “Hợp long, quy tụ trên 20 nhân viên, trong đó 70% cán bộ chủ chốt và kỹ sư đều là sinh tốt nghiệp từ khoa Điện - Cơ điện tử ĐHPĐ (doanh số hàng năm của Công ty đạt trên 100 tỷ VNĐ);

      + Nguyễn Duy Sơn 919121: GĐ Cty vật liệu mới và Hóa phẩm XD Thăng Long.

       Có những tân kỹ sư sau khi tốt nghiệp đã đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng,vận hành  xưởng SX cơ khí phụ trợ với hàng chục máy tự động CNC như Phạm văn Thưởng 504122 GĐ Cty Phạm Gia. Cũng từ khoa Điện - Cơ điện tử, mấy năm trước mỗi năm có hàng chục ứng viên xuất khẩu lao động đi Nhật, Hàn quôc, Đài loan làm kỹ thuật viên với đồng lương 50-70 triệu VNĐ/tháng; một số sau khi về nước đã mở Công ty, doanh nghiệp kinh doanh SX trong lĩnh vực Cơ điện tử TĐH, tiêu biểu như Trần thanh Sơn lớp 509122 đi làm kỹ thuật viên tại Nhật về Việt Nam là kỹ sư của tập đoàn sumitomo và đồng thời mở cty Anstech về công nghệ cắt khắc laser, khi đang làm việc bên Nhật Bản bạn đã đạt giải nhì trong cuộc thi hùng biện tiếng Nhật.

     
Có những Cựu sinh viên ra trường hiện nay là lãnh đạo Công tác Đảng (Như Cựu SV  Phạm Đức Thắng lớp 508, Bí thư huyện ủy Tiên Du, Bắc Ninh), cựu SV  Đỗ Nam Sơn lớp 507 Đại Úy Sở Công an TP Điện biên, cựu S/V Nguyễn Tiến Phương lớp 819 Trưởng phòng Ngân hàng VietcomBank Việt trì.

      Cũng từ Khoa Điện –Cơ điện tử này, nhiều cặp đôi sinh viên đã thành vợ thành chồng có cuộc sống hạnh phúc và làm ăn phát đạt như: cặp đôi Trần Phúc Dương và Phí Thị Hằng (lớp 818), Nguyễn Khánh Duy và Nguyễn thị Hương (lớp 918), Trần Hồng Ngân và Nguyễn Ngọc Tú (lớp 918 ),  .Và còn nhiều Cựu sinh viên thành đạt khác Khoa chưa thống kê hết.

      Năm nay Khoa Điện – Cơ điện tử kỷ niệm  20 năm xây dựng và phát triển.Với thời gian ngắn ngủi đó, Khoa cùng với các Khoa của trường ĐHPĐ đã rất thành công trong hoạt động đào tạo, nhanh chóng trở thành địa chỉ đào tạo có chất lượng, được đánh giá cao trong số các trường Đại học ngoài công lập, được xã hội tín nhiệm là cơ sở đào tạo uy tín và tin cậy.

      Trong nhà trường, lực lượng tác nhân chủ yếu là “Thầy”,”Trò” và “người phục vụ”.Ở trường ĐHPĐ, lãnh đạo Nhà trường ý thức rằng “Thầy giáo” là tác nhân chủ yếu quyết định chất lượng đào tạo, do đó đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng đội ngũ giảng viên. Ở Khoa Điện-Cơ điện tử 100% giảng viên cơ hữu có trình độ từ thạc sĩ trở lên, số cán bộ đầu ngành đều là PGS.TS; các giảng viên thỉnh giảng là các Thầy, Cô được chọn lựa từ ĐHBK, Học viện Quân sự, ĐH Điện lực…có học hàm,học vị cao, giảng dạy lâu năm uyên thâm và nhiệt tình với nghề nghiệp, sau khi về hưu đã đến Khoa hợp đồng thỉnh giảng. Về “Trò”, Nhà trường ĐHPĐ và Khoa lấy sinh viên làm trung tâm, mọi hoạt động trong trường đều nhằm phục vụ cho sinh viên học tập tốt nhất, lấy phương châm đào tạo sinh viên “Vững về lý thuyết, giỏi về thực hành, thông thạo về tin học và ngoại ngữ”, rèn luyện cho sinh viên “Có đạo đức nghề nghiệp, có tư duy phản biện, có kỹ năng mềm và kỹ năng làm việc theo nhóm”, để sinh viên ra trường không bỡ ngỡ với thực tế, có khả năng thích ứng ngay với công việc, có khả năng tác nghiệp tôt trong nền kinh tế quốc dân. Nhà trường rất chăm chú tổ chức cho sinh viên tham gia tự đào tạo, tham gia NCKH , câu lạc bộ học thuật, giao lưu hợp tác quốc gia và quốc tế. Từ 2003 đến 2016 khoa Điên-Cơ điện tử hàng năm có 2-3 đội Robot tham dự kỳ thi Robotcon toàn quốc, năm 2010, 2011 đội Robot của khoa đã 2 lần đoạt giải nhì trong cuộc thi Robot tại trường Đại học Minh tân và Chung Chu Đài loan. Từ 2013 Khoa đã tổ chức CLB “Xe Honda sinh thái tiết kiệm năng lượng”. Mỗi năm có 1-2 đội xe “Honda sinh thái tiết kiệm xăng” đi thi quốc gia, năm nào cũng đạt thành tích cao.   

      Về Chương trình đào tạo, từ năm 2005 Nhà trường và Khoa đã thực hiện đào tạo theo tín chỉ, chương trình được cập nhật thường xuyên để nâng cao chất lượng đào tạo; chú trọng kỹ năng thực hành, trang bị phương tiện giảng dạy tiên tiến, đang phấn đấu xây dựng Đại học 2.0 lấy tin học làm trung tâm, lấy việc đáp ứng ngày càng cao của nền kinh tế, xã hội và thị trường nhân lực kỹ thuật cao làm mục tiêu. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng đường, thư viện, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, cơ sở học liệu…đảm bảo công tác giảng dạy và học tập từng bước được hiện đại hóa và tăng cường.



       Đặc biệt nổi trội ở Khoa Điện-Cơ điện tử là chương trình đào tạo có hàm lượng thực hành tới 40%. Để làm việc này, Nhà trường đã xây dựng ở Khoa Điện – Cơ điện tử các Trung tâm và Xưởng thực hành:

          +Thứ 1: Trung tâm thực hành “Điện - Cơ điện tử - Tự động hóa”: Trung tâm được xây dựng từ 5/2006 với 8 phòng thí nghiệm và thực hành: Kỹ thuật điện, Kỹ thuật điện tử - Tương tự và số, Khí cụ điện-Điện tử Công suất, Máy điện và Cung cấp điện, Điện dân dụng và công nghiệp, Tự động hóa với Vi xử lý , Tự động hóa với PLC , Kỹ thuật thủy lực và khí nén, Robot công nghiệp.

       + Thứ 2:Trung tâm “Đào tạo thực hành nghề ĐHPĐ”:  Xây dựng 8/2010.Đây là Mô hình liên kết giữa Nhà trường (ĐHPĐ) với các Nhà đầu tư và các Công ty bên ngoài,nhằm đào tạo công nhân XKLĐ.Trung tâm được xây dựng với 3 xưởng thực hành: Xưởng Thực hành Cơ khí (với các máy tiện, phay, bào, đột dập, khoan, doa, mài…), Xưởng Thực hành Hàn( với các máy hàn : Hàn khí, hàn điện tiếp xúc, Hồ quang, hàn TIG,MIG,MAG …), Xưởng Gia công trên máy tự động CNC (Với các máy Tiện, phay, gia công tia lửa điện CNC).          

          Nhờ được trang bị các phòng thí nghiệm và các xưởng thực hành đồng bộ,hiện đại  và đủ lớn, từ năm 2010 ở Khoa Điên-Cơ điện tử 90% công việc thực hành thực tập trong Khoa hoàn toàn tự túc, không phải đi thuê cơ sở bên ngoài. Xưởng thực hành ở khoa Điện-Cơ điện tử kết hợp với Công ty Vinaincomex vừa đào tạo cho sinh viên “giỏi về thực hành”vừa phục vụ thực hành thực tập cho sinh viên một số trường bạn và đào tạo ứng viên xuất khẩu lao động di Nhật, Hàn quốc…với các nghề: Hàn, gia công cơ khí, gia công trên máy tự động CNC…Mỗi năm đào tạo hàng trăm ứng viên , phục vụ cho hàng chục Công ty xuất khẩu lao động. Xưởng thực hành của Nhà trường còn là “Sân chơi khoa học” cho sinh viên, giúp sinh viên tự chế tạo các trang thiết bị thí nghiệm, mô hình học cụ đào tạo, giúp sinh viên chế tạo các thiết bị NCKH , chế tạo Robot đi thi quốc gia và quốc tế hàng năm.  

                                                               *

                                                            *     *

      20 năm xây dựng và phát triển, kể từ lúc ban đầu với hai bàn tay trắng, khoa Điện –Cơ điện tử cùng với các đơn vị trong trường đã vượt qua bao khó khăn gian khổ, xây dựng đội ngũ giảng viên, xây dựng cơ sở học liệu, xây dựng cơ sở thực hành và thí nghiệm đủ mạnh để đảm bảo đào tạo sinh viên có chất lượng. Nhìn lại chặng đường đã đi qua, có được thành tựu như ngày nay, Thầy và Trò khoa Điện-Cơ điện tử luôn ghi sâu công ơn với các thế hệ đã đi trước: cố Giáo sư TSKH Nguyễn An, cố PGS TS Trần Ngọc Kim, PGS TS Bùi Thiện Dụ những người đã sáng lập ra trường ĐHPĐ 27 năm trứơc đây; ghi sâu công ơn và tri ân cố PGS TS Nguyễn Mạnh Khuê và những người 20 năm trước đây đã đặt nền móng xây dựng khoa Điện –Cơ điện tử; Cám ơn sự hợp tác của các Trường bạn, các Công ty có quan hệ, cám ơn sự giúp đỡ của các thế hệ cựu sinh viên của Khoa, cám ơn các Phòng ban trong Nhà trường về những sự giúp đỡ to lớn. Chúng tôi những thế hệ Thầy và Trò hôm nay của khoa Điện-Cơ điện tử xin hứa sẽ quyết tâm phấn đấu để cùng các đơn vị trong trường xây dựng trường ĐHPĐ ngày càng vững mạnh,trở thành một đơn vị đào tạo có chất lượng, được Nhà nước và xã hội tin cậy. 




cong thong tin sinh vien

Khoa Điện – Cơ điện tử, Đại học Phương Đông
Số 4 ngõ chùa Hưng Ký, 228 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Điện thoại: 043 8633063.
Email: dcdt.pdu@gmail.com.      
Thống kê truy cập
Số người trực tuyến: 3
Số người đã truy cập: 1971138