banner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoa

CLB Xe sinh thái ... Honda EMC

(Cập nhật ngày: 16/4/2015)

TỔNG HỢP NGÀY THI ĐẤU VÀ KẾT QUẢ CUỘC THI

LÁI XE SINH THÁI TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU HONDA 2015

Câu lạc bộ Robot – Nhóm Xe sinh thái Honda EMC Phương Đông

Cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda là sân chơi nơi những người tham gia sử dụng những ý tưởng và kỹ thuật cho động cơ xe máy Honda nhằm cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu với thử thách “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”.

 1. Thông tin chung về cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda

Được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda là một sự kiện hướng đến tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Tính đến nay, cuộc thi đã trải qua quãng đường tròn 34 năm. Cuộc thi “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda” là một sân chơi cạnh tranh lành mạnh nơi những người tham gia kết hợp sự sáng tạo, trí tưởng tượng và những hiểu biết về công nghệ để thiết kế ra những chiếc xe có khả năng cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu. Cuộc thi hướng tới mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ. Cho đến nay, cuộc thi này không chỉ được tổ chức riêng tại Nhật Bản mà đã lan rộng ra các nước châu Á khác như Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là: 3.644,86 km/lít xăng đã được xác lập vào năm 2011 tại Nhật Bản.

2. Cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda tại Việt Nam

Cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda được Công ty Honda Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010. Sau 5 năm tổ chức, cuộc thi đã thu được những thành công đang kể với số lượng các đội tham gia ngày càng tăng và thành tích được nâng cao qua từng năm tổ chức. Năm 2014 đánh dấu kết quả vượt trội so với các năm trước với 129 đội tham gia, đặc biệt là sự tiến bộ vượt trội của các đội thi sinh viên. Hai đội đạt thành tích cao nhất  của Hạng mục xe tự chế đều là các đội thi đến từ các trường đại học bao gồm đội CK 01 thuộc trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội với thành tích 1.164,848 km/l và đội CKĐ – MIN 10 đến từ trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với kết quả 1.098,286 km/l. Cả hai đội thi sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda được tổ chức tại Nhật Bản vào ngày 28 tháng 09 năm 2014.


3.   Cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2015 – lần thứ 6 tại Việt Nam

Vào ngày 22/9/2014, Cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda lần thứ 06 chính thức được khởi động và dự kiến vòng chung kết được tổ chức vào tháng 4/2015 với số đội tham gia dự tính là 142 đội.

Năm nay, cuộc thi sẽ tiếp tục được tổ chức dưới hai hạng mục thi riêng biệt bao gồm:

Hạng mục xe tự chế – Original type: Honda Việt Nam sẽ cung cấp động cơ 110cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt đang được sử dụng trên dòng xe Wave. Các đội tham gia sẽ sử dụng động cơ này để chế tạo xe theo ý tưởng của mình nhưng phải tuân thủ theo quy định cuộc thi. Đây sẽ là sự cạnh tranh cả về ý tưởng, kỹ thuật chế tạo và kỹ năng lái xe. Trong phần thi này, số lượng các đội dự kiến tham gia sẽ giới hạn ở 110 đội và được chia thành 03 nhóm: Nhóm I – Nhóm sinh viên các trường học; Nhóm II – Nhóm Doanh Nghiệp; Nhóm III – Nhóm nội bộ Honda Việt Nam.

Hạng muc xe thị trường – Market type (Nhóm IV): Người tham gia sẽ tiến hành những cải tiến kỹ thuật cơ bản nhằm đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất trên các dòng xe Wave 110 (ngoại trừ dòng xe Wave RSX FI AT) của Honda Việt Nam. Sẽ có giới hạn cho việc thay đổi hay cải tạo xe. Số lượng các đội dự kiến tham gia giới hạn ở 32 đội.


4. Ngày thi đấu chính thức 12/04:

Các đội xe ra bãi tập kết đội trưởng có nhiệm vụ đăng ký và bốc thắm thứ tự chạy xe tại quầy thông tin đồng thời nhận các vật tư như bình xăng chíp giám sát hành trình từ ban tổ chức

Trong khi đợi đến lượt của mình đội thi của chúng ta đã nhanh chóng tập kết xe vật tư phụ tùng tại khu vực lán tập kết tiến hành nổ máy thử nghiệm và chỉnh định lại cơ cấu chuẩn bị tới khu vực kiểm tra kỹ thuật


Hai đội Phương Đông là PDU – SUN (181) và PDU STAR (182) đã bốc thăm theo thứ tự xuất phát số 26 và 37 và đang trải qua quy trình kiểm định của ban tổ chức theo các tính năng như: Phanh có đảm bảo không, gương chiếu hậu có đúng không, có sử dụng đúng chủng loại động cơ được cung cấp, hệ thống nhiên liệu có đúng như đăng ký ban đầu, nếu sử dụng hệ thống dầu bôi trơn ngoài thì đã có máng hứng dầu chưa và có bị chảy dầu ra đường hay không, nổ máy thử xe có bị giật chạy hay không, vấn đề đảm bảo an toàn cháy nổ bảo vệ cho lái xe đã làm đúng chưa… v…v… Cả hai đội Phương Đông đều rât suất sắc khi vượt qua 21 tiêu chí kiểm định khắt khe của BTC.

Mọi công đoạn đã xong, chiếc xe đầu tiên đội PDU – SUN với Đội trưởng Bùi Tuấn Đức và lái xe Lã Thị Thu Thủy đã sẵn sàng vào vị trí xuất phát


Ở bên ngoài hệ thống liên lạc với lái xe đã thiết lập đường truyền sẵn sàng cung cấp thông tin kịp thời tới lái xe báo cho lái xe biết nhưng đoạn đường và khoảng thời gian cần thiết.

Xe số 1 đã bon bon trên đường, xe số 2 trong lúc chuẩn bị đã gặp sự cố, cả đội đang rất lo lắng chỉ đạo viên đau đầu tìm nguyên nhân không nổ máy được, không khí căng thẳng bao trùm toàn đội PDU - STAR


Phải nói rằng đây là năm đầu tiên chúng ta quyết định bổ động cơ, rất mạo hiểm nhưng cũng nhờ đó các bạn sinh viên có thêm điều kiện học tập thực hành và dám nghĩ dám sáng tạo dám làm tuy nhiên tính rủi ro rất cao. Động cơ 110cc Honda cung cấp đã được đội PDU – STAR tiến hành Phay bỏ cánh tản nhiệt khoan thêm để lắp Buzi thứ 2 cải tiến hệ thống đánh lửa bằng mạch điêu khiển phức hợp, tăng cường tiết kiệm nhiên liệu bằng hệ thống phanh trục khuỷu bằng khí nén và một số cải tiến khác…

Đội số 1 PDU – SUN đã về đích an toàn đang đợi kết quả đo nhiên liệu

Tổng giám đốc Cty Honda Việt Nam nhắc đi nhắc lại trong một câu khẩu hiệu trong lễ khai mạc rằng: “Thứ nhất An toàn thứ hai an toàn và thứ ba an toàn” . Đây cũng là tiêu chí thiết kế khung xe của Honda Phương Đông phả bảo vệ an toàn tuyệt đối cho lái xe, phải tính toán về đích đúng với quy định của ban tổ chức không được chạy theo thành tích mà gây nguy hiểm cho lái xe. Cuộc thi năm nay đã chứng kiến rất nhiều đội gặp sự cố trên đường, dường như chuyện cong vành chuyện chết máy giữa đừờng là thường gặp nhưng đâm thẳng và leo trọn vẹn xe vào giải phân cách vì mất lái thì thật khủng khiếp đã có một lái xe phải đi cấp cứu trong cuộc thi năm nay. Còn chúng ta vẫn luôn đảm bảo an toàn cả Xe và Người lái.


Thật tuyệt vời, chiếc xe số 1 đội PDU – SUN đã trở về với thành tích đi 9,6km hết 30.85 gram xăng và hệ số quy đổi ra được là 224.358km/1L vượt năm trước 20km với cải tiến hệ thống phanh khí nén và sử dụng côn bi. Trong lúc này đội PDU – STAR đã sửa xong và sẵn sàng cho lượt thi đấu của mình.

Nhìn thấy sản phẩm đầu tay đang bon bon trên đường có lẽ cảm giác của các thành viên trong đội lúc này là niềm vui khôn tả sự tự hào và chờ đợi một kết quả tốt nhất. Tuy nhiên ngay sau khi xe xuất phát không quên nhiệm vụ đội trưởng Hoàng Trọng Khương vẫn rất tập trung chỉ đạo lái xe từ xa qua điện thoại để cung cấp thời gian cho lái xe điều chỉnh tốc độ phù hợp.


Trung tâm hội nghị quốc gia nóng lên không chỉ bởi ánh nắng mặt trời mà còn do hàng trăm bạn sinh viên đang dõi theo đường chạy xe của cuộc thi. Năm nay BTC giới hạn chạy 8 vòng với 9.6km trong 23 phút 03 s, tất cả các thành viên trong đội đều dõi theo 23 phút chạy trên đường này vừa cổ vũ lái xe vừa động viên vừa cung câp thông tin để hiệu chỉnh lại cách cua cách vê ga… Lái xe số 2 của chúng ta là bạn Tống Thị Tứ hiện đang sinh hoạt tại CLB võ thuật Bút Tháp Phương Đông, tham gia lái xe sinh thái năm nay là năm 2 là lái xe có kinh nghiệm tốt nên tất cả 32 đoạn cua của 8 vòng đấu bạn đều thực hiện rất tốt an toàn.

Và thật tuyệt vời, chiếc xe đã tự tin về đích với thành tích khá cao chạy 9,6 km chỉ hết 31.35 gram xăng thành tích quy đổi là 220.708km/1L hơn hẳn năm thí đấu trước (102km/1L) . Nụ cười chiến thắng đã nở trên môi lái xe xinh đẹp duyên dáng của chúng ta.


Tổng kết thành tích của đội HONDA EMC PHƯƠNG ĐÔNG năm nay

  1. PDU – SUN: 224.285 km/1L xếp thứ 24/91 đội
    1. Đội trưởng: Bùi Tuấn Đức
    2. Lái xe: Lã Thị Thu Thủy
    3. Kỹ thuật viên 1: Nguyễn Ngọc Nghiệp
    4. Kỹ thuật viên 2: Nguyễn Ngọc Quân
    5. Kỹ thuật viên 3: Trần Minh Hiệu
    6. PDU –STAR: 220km/1L xếp thứ 26/91 đội
      1. Đội trưởng: Hoàng Trọng Khương
      2. Lái xe: Tống Thị Tứ
      3. Kỹ thuật viên 1: Nguyễn Bá Mạnh
      4. Kỹ thuật viên 2: Nguyễn Văn Mạnh
      5. Kỹ thuật viên 3: Nguyễn Văn Tuấn



Tin cũ hơn

cong thong tin sinh vien

Khoa Điện – Cơ điện tử, Đại học Phương Đông
Số 4 ngõ chùa Hưng Ký, 228 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Điện thoại: 043 8633063.
Email: dcdt.pdu@gmail.com.      
Thống kê truy cập
Số người trực tuyến: 4
Số người đã truy cập: 1992766