banner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoabanner chinh cua khoa

Nghiên cứu khoa học

(Cập nhật ngày: 25/5/2021)

Thời đại mà chúng ta đang sống rất thú vị phải không nào? Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh bạn có thể làm mọi thứ từ đọc sách báo, nghe nhạc, xem phim đến học hành, từ đi lại đến mua sắm, hay kết nối với tất cả mọi người ở mọi lúc mọi nơi. Đó chính là dấu ấn sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin đặc biệt là trong cuộc cách mạng 4.0. Công nghệ thông tin là một trong những yếu tố quyết định giúp bạn trở thành một công dân toàn cầu. Để thành một công dân toàn cầu và thích ứng được với thời đại công nghệ mới, các bạn trẻ cần có định hướng gì cho tương lai của mình, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này nhé!


(Ảnh minh họa)

1. Ngành Công nghệ thông tin (CNTT) ngành học giàu tiềm năng

Cách mạng công nghiệp 4.0 hội tụ nhiều công nghệ, trong đó cốt lõi là công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin xuất hiện trong hầu khắp các lĩnh vực, như: kinh tế chia sẻ 4.0, dịch vụ thông minh, nông nghiệp thông minh 4.0, y tế thông minh 4.0, giáo dục thông minh 4.0, giao thông thông minh 4.0, ...  Ngành CNTT gắn liền với công nghệ số, góp phần làm thay đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước có tốc độ tăng trưởng doanh thu toàn ngành cao hơn tăng trưởng GDP cả nước.

Theo sách trắng về CNTT năm 2019, năm 2018, lĩnh vực phần mềm tăng trưởng 17,7% về doanh thu và 29,4% về số lượng doanh nghiệp so với năm 2017. Lĩnh vực dịch vụ CNTT tăng trưởng 13,9% về doanh thu và 54,6% về số lượng doanh nghiệp. Tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực phần cứng, điện tử cũng tăng lên cả về doanh thu (12,2%) và về nhân lực (5,8%). Lĩnh vực nội dung số cũng có tốc độ tăng trưởng là 3,3% về doanh thu và nhân lực giảm 7,1%. Hình dưới đây là dữ liệu thống kê doanh thu và tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam.


(Ảnh minh họa)

Mặt khác, theo khảo sát của trang tuyển dụng VietnamWork, CNTT là top 10 ngành nghề được quan tâm nhất hiện nay. Trong thời đại kỷ nguyên số, nhu cầu nhân lực CNTT ngày một tăng cao. Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam cần khoảng 1,2 triệu nhân lực ngành CNTT vào năm 2020, số nhân lực thiếu hụt lên tới trên 500.000 người. Tuy nhiên để thành công người học cần hội tụ một số tố chất như sự đam mê, khả năng tư duy, khả năng tự học, tự nghiên cứu. Đồng thời, cần có kỹ năng ngoại ngữ để hội nhập trong môi trường quốc tế.

2. Công dân toàn cầu

Xu hướng toàn cầu hóa với sự phổ cập những giá trị cơ bản cả trong đời sống kinh tế, xã hội và giao lưu văn hóa đang mở ra nhiều cơ hội cho tuổi trẻ Việt Nam phấn đấu trở thành những công dân toàn cầu. Công dân toàn cầu phải có được những kỹ năng toàn cầu như:

  • Kỹ năng công nghệ thông tin: là một công cụ quan trọng không thể thiếu trong quá trình trở thành một “công dân toàn cầu”. Ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập và nghiên cứu và làm việc là xu hướng dẫn đầu trong thời đại 4.0.
  • Ngoại ngữ: Khả năng ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết để trở thành một công dân toàn cầu, đặc biệt là tiếng Anh, nó là chìa khóa vàng để bước ra thế giới.
  • Kiến thức, chuyên môn: Theo quá trình hội nhập quốc tế, các tập đoàn lớn của các nước đã đầu tư vào Việt Nam với nhu cầu nhân sự rất lớn. Tuy nhiên, chúng ta phải có trình độ kiến thức chuyên môn sâu và thực tế thì mới đủ điều kiện làm việc cho các tập đoàn này.
  • Kỹ năng mềm: Là một công dân toàn cầu cần có những kĩ năng mềm cần thiết, hoạt bát, năng động, biết cách giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh và đặc biệt là khả năng xử lý tình huống và phối hợp làm việc nhóm chuyên nghiệp.

Để trở thành một “công dân toàn cầu” mỗi người trẻ đều cần phải tự khai phá tiềm năng của bản thân, mở rộng tầm nhìn và suy nghĩ mang tầm Quốc tế. Muốn vậy, mỗi người trẻ cần được rèn luyện trong môi trường giáo dục tốt để đạt được những tiêu chuẩn của công dân toàn cầu.

3. Hiện thực hóa ước mơ tại Khoa CNTT&TT – Đại học Phương Đông

Công nghệ thông tin đang là ngành thu hút rất nhiều bạn trẻ do môi trường làm việc chuyên nghiệp, mức lương hấp dẫn, cơ hội việc làm rộng mở. Cách mạng công nghiệp 4.0 là thời kỳ thuận lợi để sinh viên học ngành CNTT thể hiện kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh trong mọi lĩnh vực nghề nghiệp, đời sống và trở thành những công dân toàn cầu.

Nhận thấy các công dân toàn cầu không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân, mà còn góp công sức cho sự phát triển chung của cộng đồng thế giới và tôn vinh giá trị bản sắc riêng của đất nước. Vì vậy mà Khoa CNTT&TT, trường Đại học Phương Đông đã điều chỉnh chương trình đào tạo gắn liền với thực tế, rút ngắn thời gian học, tăng cường các kỹ năng mềm thông qua các hoạt động ngoại khóa nhằm mục đích đào tạo ra những “công dân toàn cầu”.

Học tại Khoa CNTT&TT- Đại học Phương Đông, sinh viên không chỉ được hướng dẫn bởi đội ngũ giảng viên là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đầu ngành với nhiều kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức chuyên môn sâu rộng mà còn được tiếp cận, học tập thực tế tại các doanh nghiệp, điều này sẽ giúp cho các bạn sinh viên có hành trang đầy đủ nhất sẵn sàng bước vào cánh cửa hội nhập thế giới.


(Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, khi tham gia học tập tại Khoa CNTT&TT- Đại học Phương Đông, các bạn sinh viên còn được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa vô cùng bổ ích giúp cho các bạn có thể trau dồi thêm các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề.

Quá trình học tập tại Khoa CNTT&TT- Đại học Phương Đông tạo cho các bạn sinh viên có cơ hội học hỏi cả về kiến thức chuyên môn cũng như những kỹ năng mới để phù hợp với thời đại mới, thời đại công nghệ 4.0 và tương lai hướng các bạn hoàn thiện bản thân để trở thành những công dân toàn cầu. Các bạn sẽ là những nhân tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghệ nước nhà cũng như của thế giới. Nếu bạn có đam mê và hoài bão lớn hãy đến với Khoa CNTT&TT- Đại học Phương Đông để biến ước mơ đó thành hiện thực.


(Ảnh minh họa)


Khoa CNTT & TT - Đại học Phương Đông luôn sẵn sàng chào đón các bạn. Những công dân toàn cầu tương lai!



Khoa Điện – Cơ điện tử, Đại học Phương Đông
Số 4 ngõ chùa Hưng Ký, 228 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Điện thoại: 043 8633063.
Email: dcdt.pdu@gmail.com.      
Thống kê truy cập
Số người trực tuyến: 60
Số người đã truy cập: 1992731